Thứ Sáu, 19 tháng 5, 2017

My own chemistry - Kỳ 3: Từ Sinh Hoá, tới Hoá Sinh và... Hoá Lý!

#hóahọccủariêngtôi
#kỳ3

Từ Sinh Hoá.
Cái cuốn sách Sinh Hoá ấy là cuốn sách nằm trong thư viện Trần Hưng Đạo. Năm ấy, năm lớp 12, tôi mượn cuốn đó để ôn thi HSG tỉnh. Từng là HSG Hoá và lúc đó là HSG Sinh, nhưng tôi choáng ngợp trước cuốn đó. Tôi không nhớ nổi một chất nào trong cuốn sách. Tôi va phải một vấn đề liên ngành phức tạp, tôi mường tượng chiều sâu của nó và rùng mình vì không thể nắm bắt nổi. Mục tiêu không rõ ràng và động lực chưa đủ mạnh mẽ, tôi từ bỏ, trốn chạy, sợ hãi, chôn sâu thất bại đó, và sau đó là chôn luôn miền ký ức gắn bó với Sinh học. Khoảng thời gian ấy là khoảng thời gian tuyệt diệu của đời học sinh, ngập tràn đam mê, ước vọng tràn trề, cơ hội chưa từng có mở ra trước mắt, thầy cô tuyệt vời, những người bạn đồng hành dễ thương, tài năng và đáng khâm phục nhưng cũng là đối thủ cạnh tranh không khoan nhượng. Bên cạnh đó không thiếu những lúc lo lắng, sự hãi, tuyệt vọng, cô đơn, mất phương hướng, chới với và buông lơi. Chưa kể đến những vui buồn lẫn lộn khác bên ngoài những buổi học. Thế nhưng tất cả đã khép lại bằng thất bại sau cùng, thất bại trong kỳ thi HSG quốc gia. Tôi thường giấu nó đi và ngại nói với người khác, tôi cảm thấy hổ thẹn, phần vì mình kém cỏi, phần nhiều hơn là tôi thất vọng chính tinh thần chiến đấu của mình, thái độ tự ti và kém quyết liệt đã lấy đi cơ hội để tôi sống đúng với bản thân.
Tới Hoá Sinh.
Để mặc dòng đời, tôi đến với khoa Hoá KHTN như một cái duyên. Để rồi sống như như nhiều sinh viên khác và như nhiều sinh viên khoa Hoá thi đầu vào khối B khác. Mất gần 2 năm, 2 năm để mơ hồ tìm thấy lối đi, lối quay về cho chính bản thân. 2 năm ở trường KHTN, tôi hiểu biết hơn về khoa học nói chung, va vấp với nhiều ranh giới liên ngành khác. Bây giờ tôi đã đủ kiến thức, đủ trưởng thành đề đối mặt với quá khứ, đối mặt với một phần con người thật mà mình từng ruồng bỏ, chôn sống không thương tiếc.
"Chào bạn Sinh, lâu ngày quá ha, vẫn khỏe chứ?...
Tôi á hả, tôi vẫn sống tốt, chỉ là đang học Hoá Lý thôi...
Chắc là cũng 2 năm nữa ^^, tôi không chắc..."
Và Hoá Lý!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sâu trong giấc mơ

Sâu trong giấc mơ, có... ...một khu rừng chiều. Ánh sáng gần tắt lịm trong mây, dù mặt trời chưa lặn hẳn. Giữa đám cây gỗ lưa thưa, đứa...